Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Xe bán tải đi theo làn đường nào

Không có nhận xét nào :
Trên thực tế, việc xe bán tải chạy làn nào đã được quy định rõ trong văn bản luật. Tuy nhiên việc xác định được xe của mình có phải là xe bán tải hay không lại rất khó khăn. Nhiều trường hợp bị công an xử phạt nhưng không đồng ý vì sự nhập nhằng trong việc xác định đúng loại xe.

Tài xế xe bán tải thường đi sai làn

Đây là lỗi phổ biến nhất của các tài xế đi xe bán tải, có thể nói 100% các lái xe đều vi phạm. Nguyên nhân thì có rất nhiều yếu tốc tác động ví dụ như do đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhiều người "bon chen " tìm khoảng trống, hòng có được lợi thế đi trước. Bên cạnh đó, nhiều vế cũng chưa xác định xe bán tải của mình thuộc về làn nào do sự nhập nhằng trong việc định danh thế nào là xe bán tải.



Hiện nay, mức phạt dành cho lỗi này khá nặng. Tại ffiểm a khoản 3 điều 8 Nghị định 34/CP ngày 2/4/1010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi đi sai làn bị phạt từ 600 đến 800 nghìn đồng. Nếu trong nội thành của khu đô thị loại đặc biệt Hà Nội, TP HCM được áp dụng mức 1-1,4 triệu đồng. Hình phạt bổ sung có thể là sẽ tước GPLX 30 ngày.

Làm sao để xác định làn đường của xe bán tải

Hiện nay, theo định nghĩa của pháp luật thì gồm các nhóm dưới đây:

- Xe bán tải 5 chỗ mà trọng tải chở hàng lớn hơn chở người. Loại xe này có lệ phí trước bạ 2%. Trong quản lý hồ sơ, phí lệ phí thì thu như xe tải bình thường.

- Xe bán tải loại 5 chỗ ngồi nếu trọng tải chở người lớn hơn chở hàng thì được xếp vào ôtô con vừa chở người vừa chở hàng trong biểu thụ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ 10% hiện nay.


Như vậy , từ các gợi ý trên, tài xế cần lưu ý như sau:

- Nếu di chuyển xe bán tải loại dưới 1.500 kg không được đi vào làn ôtô con mà đi vào làn xe tải.

- Xe tải có tải trọng dưới 1.500 kg cũng thuộc quy cách nhóm ôtô con, vì vậy loại xe này được phép đi làn ôtô con vì nó thuộc nhóm ôtô con.


Xe bán tải 700 kg đến 1.000 kg sẽ thuộc loại ôtô con nên được đi trong làn dành cho ô tô con. Trong nội đô có nhiều biển cấm xe tải, thường là cấm có ghi tải trọng, nếu cấm không ghi tải trọng thì loại xe trên vẫn lưu thông bình thường, đúng luật.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét