Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Xe tải đi làn đường nào

Không có nhận xét nào :
  1. Xe tải là một phương tiện vận tải không thể thiếu trong đời sống. Vậy xe tải có tác dụng gì? Khi tham gia giao thông, xe tải đi làn nào và tuân thủ những gì?

    Xe tải là gì?

    Xe tải là dòng xe có động cơ dùng để vận chuyển hàng hóa với từng mức tải trọng được nhà sản xuất và trung tâm kiểm định quy định. Trong tiếng anh xe tải có tên là truck. Ở Hoa Kỳ, những chiếc bánh xe lớn của xe ngựa thời xưa được gọi là truck. Khi những chiếc xe tải chạy bằng động cơ dầu trở nên phổ biến, chúng được gọi là motortruck. 



    Không giống như các loại xe hơi, thường được chế tạo với một thân duy nhất, đa số xe tải được thiết kế xung quanh một khung cứng. Các xe tải có nhiều kích cỡ, từ kiểu nhỏ như xe hơi gọi là xe bán tải cho tới những loại xe tải dùng ở các khu mỏ hay các loại xe móc chạy trên đường cao tốc.

    Các loại xe tải hiện hành

    Các kiểu xe tải hiện nay chủ yếu được phân loại dựa theo kích cỡ. Trong đó, có các nhóm sau:

    + Xe tải hạng nhẹ:
    Là những dòng xe tải không lớn hơn 6.300 kg, hay 13.000 lb và thường được sử dụng bởi các cá nhân cũng như các thực thể kinh tế.

    + Xe tải cỡ trung bình:

    Xe tải hạng trung lớn hơn xe tải hạng nhẹ nhưng nhỏ hơn xe hạng nặng. Ở Hoa Kỳ, chúng được xác định với khối lượng trong khoảng giữa 6.300 kg và 15.000 kg . Ở hiệp Anh và Bắc Ireland, ngưỡng giới hạn là 7,5 tấn. Những xe tải chạy đường ngắn và phục vụ dịch vụ công cộng thường ở khoảng kích thước này.

    + Các xe tải hạng nặng

    Xe tải hạng nặng là những xe tải lớn nhất được phép chạy trên đường. Đa số chúng dùng cho vận tải đường dài, thường là kiểu xe kéo móc. Tốc độ hư hại đường sá tăng nhanh chóng cùng với tải trọng trục. Ở các quốc gia có chất lượng đường tốt một xe tải sáu trục được cho phép có trọng lượng tối đa 40 tấn.

    Xe tải đi làn đường nào?

    Theo quy định Việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng và ô tô chuyên dùng được áp dụng theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7271:2003 “Phương tiện giao thông đường bộ - Ô tô - Phân loại theo mục đích sử dụng” do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố theo Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN ngày 8/11/2010.


    Công tác tổ chức giao thông và phân luồng các loại phương tiện lưu thông trên đường được áp dụng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29-5-2012. Theo đó  Khoản 4.24 Điều 4 quy định: “Ôtô tải là chỉ ôtô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên”.

     Như vậy, dòng xe bán tải cần xác định trọng lượng để đi vào làn ô tô hoặc làn xe hơi. Riêng dòng xe tải chuyên dụng thì chỉ được phép đi trong làn của xe tải.

    Khoản 84.1 Điều 84 quy định: “Tất cả những người sử dụng đường bộ, những người tham gia giao thông và những người điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ đều phải tuyệt đối chấp hành Quy chuẩn này”.

    Để đi đúng làn, người điều khiển xe tải cần căn cứ vào các đặc điểm kỹ thuật và tải trọng của phương tiện, so sánh, đối chiếu với quy định nêu trên để xác định lưu thông trên làn đường cho phù hợp.


  2. Hiện nay xe tải có mặt phổ biến trong đời sống hàng ngày. Đây là phương tiện không thể thiếu trong chu trình phân phối hàng hóa của nền kinh tế thị trường.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét