Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Xe tải đi qua cầu treo

Không có nhận xét nào :
Thông tin về cầu treo

Cầu Treo hay còn được biết đến với các  tên gọi như cầu dây võng, cầu treo dây võng, là một loại cầu có kết cấu cầu treo dạng cáp treo trên cáp, thay vì cáp treo trực tiếp vào trụ cầu như cầu treo dây văng.

Hạt nhân của cầu trao là hệ cáp treo chính của cầu được móc liên kết chắc chắn vào đỉnh các trụ cầu, như đường dây điện cao thế, nhưng do khoảng cách nhịp lớn và chịu tải nặng chúng thường có dạng bị võng xuống ở khoảng giữa nhịp cầu. Từ hệ cáp treo chính này, thường nằm 2 bên thành cầu, các hệ cáp treo thẳng đứng được treo rủ xuống với khoảng cách song song đều nhau đỡ lấy từng đốt bản mặt cầu. 


Chính nhờ có hệ kết cấu dây cáp treo không phụ thuộc vào góc neo cáp, chiều cao trụ cầu và khoảng cách điểm neo đốt cầu vào cáp treo tới trụ tháp, mà cầu treo dây võng có thể vượt được các nhịp lớn hơn cầu treo dây văng.

Cầu treo dây võng hiện có nhịp dài nhất trên thế giới là cầu Akashi Kaikyo của Nhật Bản nối thành phố Kobe trên đảo lớn Honshu với Iwaya trên đảo Awaji trong loạt cầu trên biển của tuyến đường cao tốc Honshu-Shikoku, được xây dựng vào năm 1998. Ở một số quốc gia không có đủ điện kiện tài chính để xây cầu beton cũng dùng cầu này khá phổ biến. Việt Nam là quốc gia có số lượng cầu treo khá lớn, đặc biệt là tại các tỉnh miền núi phía bắc và các tỉnh tây nguyên.

Những tai nạn do xe tải đi qua cầu treo tại Việt Nam

+ Ngày 18 tháng 1 năm 2015, lực lượng cứu hộ công an huyện Bắc Quang tỉnh Hà Giang đã giải cứu xe tải lơ lửng 'nghìn cân treo sợi tóc' giữa cầu treo. Theo thông tin từ báo chí thì tại cầu treo Vĩnh Hảo, Bắc Quang, Hà Giang một chiếc xe tải chở cát đang đi giữa cầu thì trượt bánh sau đó va vào lan can khiến thành cầu bị gãy, thùng phía sau của xe tuột ra ngoài suýt rơi xuống sông.Sau hơn 3 giờ kể từ khi gặp nạn, chiếc xe được đưa vào bờ an toàn bằng cáp tời. Trước đó chiếc xe nằm lơ lửng giữa cầu treo, một phần đuôi xe tuộthẳn ra phía ngoài.

+ Ban ATGT Yên Bái cho biết, khoảng 7h30 sáng 31/3,một chiếc xe tải có biển số đăng kiểm 29,8 tấn nhưng chở hàng trên 30 tấn, trong khi, tải trọng cầu chỉ cho phép phương tiện 8 tấn lưu thông qua. Khi chiếc xe đang đi tới giữa cầu, mặt cầu bất ngờ rung lên. Một số khối bê tông cầu sập từng mảng khiến phần sau xe tải thụt xuống, cabin bốc đầu lên không trung.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét